Sự phát triển chiều cao ở trẻ có thể bị cản trở bởi các nhân tố như thừa cân, sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều, găng tay quá độ. Cần phải giải quyết những vấn đề này để bảo đảm tăng trưởng và phát triển đúng đắn.

thầy thuốc Anh Nguyễn (ĐH Worcester - Anh) cho biết: Cụ thể, theo nhóm nghiên cứu của TS. Perkins, ĐH Harvard, khác với tăng trọng lượng - chỉ tích lũy trong 1 thời điểm hiện tại, sự tăng trưởng chiều cao là kết quả tích lũy của nhiều năm, đặc biệt xuyên suốt trong những thời đoạn tăng trưởng nhanh của chiều cao. Để dễ hiểu, chúng ta sẽ nhìn vào 1 công thức ước tính chiều cao trưởng thành tối ưu của bé trai và bé gái như bên dưới:


- Bé trai = (chiều cao của bố + chiều cao của mẹ)/2 + 6.5cm (+/- 8.5cm).

- Bé gái = (chiều cao của bố + chiều cao của mẹ)/2 - 6.5cm (+/- 8.5cm).

Phần cm được cộng (+) hay bị (-) là quyết định rất lớn bởi các nguyên tố môi trường. Tuy nhiên, nó không xảy ra chỉ 1 năm nhất định, mà nó là sự tích lũy của nhiều năm. Vậy nên, nếu bố mẹ càng tích lũy nhiều dấu cộng (+) trước thời khắc cuối (khi trẻ hoàn thành dậy thì) thì trẻ sẽ càng tối ưu chiều cao khi trưởng thành.

giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì

Chắc hẳn ai cũng quan hoài đến thời đoạn dậy thì của các con vì đó là thời khắc đánh dấu sự trưởng thành của trẻ cả về giới tính và thể chất. Các con sẽ đạt được chiều cao tối đa trong suốt giai đoạn này và nó được xem là điểm rút cuộc cho chiều cao của trẻ. Vì sau thời khắc này, chiều cao của trẻ hầu như tăng rất ít và sẽ kết thúc giữa 20-25 tuổi.

Tuy nhiên, thời đoạn trước dậy thì thường lại nhận được rất ít quan tâm. bằng cớ đã cho thấy càng nhiều điểm trừ (-) trước dậy thì có thể làm quá trình gia tăng chiều cao sau dậy thì của trẻ chẳng thể tối ưu, thậm chí thấp hơn trông mong. trái lại, càng nhiều điểm cộng (+) ở giai đoạn này thì tạo nền móng kiên cố và tiện lợi cho sự phát triển chiều cao trưởng thành tối ưu của trẻ.

Những điểm trừ cho chiều cao của trẻ

1. Thừa cân béo phì sau 2 tuổi

Nhiều ba má ở Châu Á, bao gồm Việt Nam, thường thích con mũm mĩm, mập mạp khi còn nhỏ. Do đó, thường cố ép trẻ ăn bằng mọi cách để con mình "tròn như con nhà người ta". Nhưng, bạn có bao giờ tự hỏi liệu trẻ có mong muốn được bậm bạp như vậy không? sự thực là 4 trên 5 trẻ cảm thấy hổ ngươi và bị kì thị về thân hình to lớn của mình ở độ tuổi đến trường nhưng cha mẹ nào có hiểu và biết điều này. Ngoài bị ảnh hưởng hành vi, chứng cứ cũng cho thấy quá bụ bẫm sau 2 tuổi và tiếp kiến đi vào tuổi dậy thì sẽ làm giảm đáng kể chiều cao khi trưởng thành của trẻ.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là nếu trẻ được khuyến khích lấy lại được cân nặng khỏe mạnh trước 10 tuổi thì có thể không bị điểm trừ (-) này.

2. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại, Ipad… trước khi ngủ

hiện tại, trẻ thường được bố mẹ giới thiệu các thiết bị điện tử như điện thoại/ipad từ rất sớm. Việc lạm dụng các thiết bị này thường nhằm gây để ý trong khi ăn để trẻ ăn được nhiều hơn, hoặc dùng để "dụ trẻ chơi một mình". Thậm chí rất nhiều trẻ trở thành "nghiện", dùng hàng giờ trước khi đi ngủ mà ba má không hề hay biết. thực tiễn các thiết bị này làm tốt chức năng "dụ trẻ" , nhưng hậu quả lâu dài của nó lên sự phát triển não bộ và thể chất của trẻ đang được nhiều chuyên gia quan hoài.

Cụ thể, TS. Lockley, 1 chuyên gia về giấc ngủ tại Harvard, nhấn mạnh: ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử dùng trước khi ngủ có thể tăng ức chế 2 lần hoạt động của hormone ngủ ngon melatonin và làm trẻ có thể khó đi vào giấc ngủ sâu từ 1.5-3 tiếng. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của hormone tăng trưởng- vốn xảy ra rất mạnh mẽ khi trẻ được ngủ sâu đầy đủ. Do đó, bác mẹ nên giới hạn thời kì dùng màn hình của trẻ dưới 60 phút/ngày, quản lý nội dung trẻ xem, quy định phòng ngủ là nơi "không có màn hình điện tử", và các hoạt động sử dụng màn hình nên kết thúc trước khi ngủ chí ít 2 giờ và trước 9 giờ tối.

3. Trẻ thường bị stress, găng tay

Nhóm TS. Montgomery, BV hoàng phái London đã thực hành nghiên cứu trên 1.300 gia đình và nhận thấy, những đứa trẻ ngay sống trong môi trường bao tay có ít hormone tăng trưởng hơn và phát triển chậm hơn các trẻ cùng lứa khác. Do đó, hãy luôn tạo bầu không khí thoải mái và vui vẻ trong gia đình, không chỉ là để gắn kết tình cảm mà còn giúp trẻ phát triển tốt hơn.

Những điểm cộng cho chiều cao của trẻ

1. Trẻ cần bảo đảm có 1 chế độ dinh dưỡng đúng

- Nên phân bổ xen kẽ nguồn đạm trong bữa ăn hàng ngày và trong tuần. thí dụ mỗi tuần, trẻ cần 2-3 ngày xen kẽ thịt gà, thịt bò, heo, 2 ngày cá và hải sản, trứng, 2 ngày khác trẻ có thể lấy đạm từ những nguồn khác như các loại đậu, tàu hũ.

- Đa dạng rau củ quả.

- bảo đảm trẻ nhận đủ các nguồn thực phẩm giàu vi khoáng quan trọng cho quá trình phát triển chiều cao như vitamin D, canxi, magie...

2. Trẻ có giấc ngủ tốt

thời khắc hormone tăng trưởng GH hoạt động mạnh nhất trong khoảng thời kì 10h đêm – 3h sáng. Do đó, cha mẹ nên thiết lập những lề thói tốt trước giờ ngủ như tạo không gian hugging time bao gồm đọc sách hoặc kể chuyện cho trẻ nghe. Và rút cuộc trẻ nên được ngủ sớm trước 10h đêm để có ích lợi tối đa.

3. Trẻ từ 5 tuổi cũng nên khuyến khích hướng tới sự năng động với khoảng trung bình 60 phút/ngày cho các hoạt động vận động

- Các hoạt động vui chơi chạy nhảy ngoài trời thông thường.

- dự những hoạt động thể thao hăng hái như bơi lội, cầu lông, bóng rổ, võ thuật... 2-3 ngày/tuần và tổng khoảng 60-90 phút/tuần.

>>> Có thể bạn quan tâm: