Mẹ bầu ngoài việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong thai kỳ, mẹ bầu cũng cần chú ý những món ăn nên hạn chế nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Vậy bà bầu nên kiêng gì đảm bảo sức khỏe và an toàn cho thai nhi?


>>> Tham khảo ngay kinh nghiệm chăm sóc mẹ bầu tháng đầu tiên đảm bảo an toàn cho thai nhi, giúp quá trình thụ thai thành công, bé phát triển tốt nhất.

Mẹ bầu nên tránh và tuyệt đối tránh các thực phẩm sau trong suốt thời gian mang thai để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và nhé như:

Thịt không được nấu chín

Mẹ bầu cần tránh ăn các loại thịt tái, sống nộm, thịt chưa được nấu chín, thịt sống... Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho thai nhi ở những tháng đầu cũng như thời gian sau, mẹ bầu cần được bổ sung thịt chế biến chín kỹ.

Cá sống


>>> Xem ngay kinh nghiệm chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ tại Green field spa giúp bé yêu phát triển toàn diện, mẹ khỏe mạnh nhất.

Các món ăn cá sống như sushi có thể gây ngộ độc thực phẩm cho thai nhi, nguy hiểm đến thai nhi. Cá sống thường chứa lượng lớn vi khuẩn gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Giống như các món cá xông khói sẽ không đảm bảo an toàn cho mẹ bầu. Mẹ bầu cần được bổ sung cá chế biển chín để đảm bảo an toàn.

Cá chứa lượng thủy ngân cao

Cá thường được biết đến bởi chứa nhiều omega 3 rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Mẹ bầu nên bổ sung 340g/ tuần. Để đảm bảo an toàn, mẹ bầu cần chọn những loại cá tốt cho sức khỏe, tránh các loại cá chứa nhiều chất thủy ngân gây hại như cá mũi kiếm, cá mập, các thu vua, cá walleye. Có thể bổ sung cá đóng hộp 340g/tuần.

Trứng sống

Mẹ bầu cần tránh món món salad Caesar bởi chúng có thể được chế biến bằng trứng sống. Được biết, trứng sống rất có hại đối với sự phát triển của bào thai, bởi chúng thường chứa nhiều vi khuẩn gây nhiễm độc ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn nữa, sốt mayonnaise mẹ bầu cũng cần hạn chế tối đa tránh ảnh hưởng sức khỏe thai nhi.


Các loại pho mai mềm

Các loại Phomai mềm thường được chế biến từ sữa chưa được diệt khuẩn, chusnh thường chứa nhiều vi khuẩn. Các loại phomai mềm mẹ bầu nên tránh như phô mai xanh, camembert, feta, brie, phô mai kiểu Mexico (blanco, fresco và decrema) để đảm bảo cho thai nhi.

Thịt nguội, thịt xông khói

Đây là các loại thực phẩm dễ bị lây nhiễm chéo vi khuẩn từ các thực phẩm khác. Những loại thực phẩm này cần được chế biến cẩn thận nếu mẹ bầu thực sự thích ăn và nên ăn rất ít, hạn chế tối đa đảm bảo sức khỏe.

Chất ngọt nhân tạo

Các chất làm ngọt như Saccharin, Stevia, Cyclamate, Sucralose, Aspartame đều được xem là không an toàn đối với phụ nữ mang thai. Tốt nhất, mẹ bầu chỉ nên dùng với một lượng nhỏ.

Trà rau thơm

Tác dụng tốt của trà rau thơm đối với thai nhi chưa được khẳng định. Để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu, không nên sử dụng, tránh những tác dụng không tốt cho thai nhi.


Thực phẩm mau hư

Các thực phẩm mau hư hỏng trong nhiệt độ mẹ bầu nên hạn chế tối đa ăn, tránh gây ngộ độc cho mẹ và bé.

Bia rượu, cà phê các chất kích thích

Mẹ bầu thay vì uống các loại rượu, bia, rượu hỗn hợp, mẹ bầu nên uống nước trái cây như nước táo, cà chua, rượu trái cây, và các thức uống không chứa cồn khác.

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé toàn diện, mẹ bầu nên kiêng các loại thực phẩm đã chia sẻ trên và chú ý cung cấp đủ 5 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu là chất đạm, chất béo, đường bột, vitamin, khoáng chất tốt cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.
Hơn nữa, mẹ bầu cần bổ sung những thức ăn giàu folate có trong nước cam, dâu tây, rau dền, bông cải, ngũ cốc..hàng ngày.

>>> Mách bạn kinh nghiệm chăm sóc mẹ bầu vào mùa hè giúp mẹ khỏe mạnh vào thời tiết khắc nghiệt, giúp thai nhi phát triển toàn diện.