" Hoa Hồng " 1 lít xăng cho Đại lý xăng tới 1000 đ/lit .....người tiêu dùng gánh hết !
Giá xăng chỉ được giảm hơn 300 đồng/lít hôm 4.7 mới đây trong khi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang mạnh tay chiết khấu hoa hồng bán hàng cho các đại lý tới 1.000 đồng/lít xăng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp xăng dầu đang lãi lớn mới có thể làm được như vậy…liệu ai sẽ là người gánh ?
Chi cao thì giảm lãi!?
Trả lời phóng viên về mức chi hoa hồng quá cao của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho các đại lý xăng dầu (tới 1.000 đồng/lít xăng, dù định mức kinh doanh của mặt hàng xăng chỉ là 1.050 đồng/lít), bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, quy định về chi phí kinh doanh của doanh nghiệp đầu mối đã có trong Thông tư liên tịch của liên Bộ Công Thương - Tài chính về phương pháp tính giá cơ sở; cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá và điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.....
Doanh nghiệp xăng dầu đang lãi lớn trong khi người tiêu dùng vẫn chịu thiệt.
Lãi “gửi tạm” đại lý?
Số liệu công bố từ Tổng cục Hải quan cũng cho biết, 6 tháng đầu năm nay, lượng xăng dầu nhập khẩu đã tăng vọt, hơn 23%. Điều đáng nói, xét về giá trị nhập khẩu xăng dầu lại giảm tới gần 29,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình tiêu thụ khả quan và giá tốt là hai nguyên nhân chính dẫn đến doanh nghiệp tích cực nhập xăng dầu về nhiều........
Rõ ràng, giá trị nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh là do giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm giảm theo xu hướng của giá dầu thô. Tính bình quân sơ bộ, hiện mỗi tấn xăng dầu thành phẩm các loại nhập khẩu có giá trên 573 USD trong khi mức giá của cùng kỳ năm ngoái là trên 943 USD.
Trao đổi với báo chí, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng thừa nhận: Chính sách điều hành giá xăng dầu những tháng đầu năm nay đã luôn đảm bảo lợi nhuận, hiệu quả cho doanh nghiệp xăng dầu. Ở kênh bán lẻ của tập đoàn này (bán trực tiếp tại các cửa hàng trực thuộc), lượng hàng bán ra tăng dao động 10-12% so với cùng kỳ (tùy vị trí, khu vực).
Trong bối cảnh giá nhập khẩu tốt và chính sách điều hành giá xăng dầu trong nước luôn có lợi cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đương nhiên đã khiến các đầu mối xăng dầu không có mạng lưới cửa hàng trực thuộc lớn phải cạnh tranh trong việc bán hàng cho tổng đại lý, đại lý.
Một doanh nghiệp xăng dầu tiết lộ: “Cách để các đầu mối thu hút đại lý phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là tăng chiết khấu (hoa hồng). Có những thời điểm vừa qua, chiết khấu xăng dầu cho đại lý lên đến cả 1.000 đồng/lít dù định mức kinh doanh của mặt hàng xăng chỉ là 1.050 đồng/lít, còn dầu là 950 đồng/lít”.
“Tất nhiên phải có lãi, doanh nghiệp mới tăng chiết khấu cho đại lý đẩy mạnh bán hàng thu tiền về quay vòng nhập hàng lúc giá thế giới giảm như vậy!” - một đại lý xăng dầu cho biết......
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, vấn đề ở đây là chúng ta xác định chi phí định mức kinh doanh xăng dầu bất hợp lý. Doanh nghiệp xăng dầu lợi nhuận cao có thể lợi dụng “đẩy” phần lợi ấy cho đại lý rồi được “lại quả” còn giảm giá cho người tiêu dùng thì ít. “Điều này tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường và người tiêu dùng thì luôn chịu thiệt” - ông Long nói......
GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển cũng cho rằng, doanh nghiệp kêu chi phí kinh doanh định mức thấp, không bù đắp đủ chi phí nhưng lại hào phóng chi mức hoa hồng “khủng” cho các đại lý kinh doanh xăng dầu là một dấu hỏi lớn với người tiêu dùng bởi người tiêu dùng hiện nay đang phải “gánh” các chi phí này.......
“Vấn đề quan trọng là chi phí kinh doanh định mức, chiết khấu kinh doanh xăng dầu trong điều kiện thị trường còn độc quyền như hiện nay thì phải được các cơ quan nhà nước khách quan, công tâm kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi". Bộ Tài Chính nên giám sát chặt chẽ việc chiết khấu hoa hồng cho các đại lý. Không để người tiêu dùng vốn đã chịu thiệt lâu nay giờ phải gánh thêm cả chi phí hoa hồng cho đại lý”- GS. Đào nói.
Giá xăng đã có 7 lần điều chỉnh từ đầu năm đến nay, với 3 lần giảm và 4 lần tăng liên tiếp. Riêng trong tháng 5, xăng đã tăng giá gần 3.200 đồng sau 2 lần điều chỉnh, lên trên 20.000 đồng một lít. Nếu so với mức giá cuối năm ngoái thì mức giá xăng hiện tại đang cao hơn khoảng 2.500 đồng/lít.
Từ 13 giờ ngày 4.7, giá xăng RON 92 và E5 đã giảm 331 đồng/lít, dầu diesel giảm 284 đồng/lít, dầu hỏa giảm 221 đồng/lít, dầu ma dút giảm 424 đồng/kg. Sau khi thực hiện trích lập, chi và giảm giá, giá xăng RON 92 không cao hơn 20.380 đồng/lít, E5 tối đa 20.050 đồng/lít, dầu diesel 15.793 đồng/lít, dầu hỏa 14.878 đồng/lít, dầu ma dút 12.306 đồng/kg.
Đọc xong mới thấy người tiêu dùng bao giờ cũng cắm mũi chịu xào.....chỉ biết im lặng và chấp nhận ..................[IMG]smiles/smilev/doubt.gif[/IMG]
DR.Hợi [IMG]smiles/smilev/boss.gif[/IMG]
View more random threads:
Biihappy cũng không quên chú trọng đến việc phát triển các kỹ năng sống của người dùng, đặc biệt là những kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý thời gian, xử lý căng thẳng và lãnh đạo. Chúng tôi đã phát...
Biihappy – nơi sự chân thành và yêu thương được đặt lên hàng đầu